[tintuc]
Dầu bôi trơn là vấn đề rất quan trọng trong quá trình sửa chữa và bảo dưỡng máy thổi khí .Việc dầu nhớt đúng chuẩn của nhà sản xuất giúp cho bánh răng được bôi trơn tối đa, giảm thiểu ma sát giữa bánh răng , là nhân tố quyết định tuổi thọ và hiệu suất làm việc của máy thổi khí.

Dầu bôi trơn máy thổi khí được sử dụng phải đáp ứng được với nhiệt độ tối thiểu và tối đa lớn nhất khi máy thổi khí hoạt động . Thông số dầu nhớt mời quý khách xem ở bảng dưới.


Một số lưu ý khi sử dụng dầu bôi trơn máy thổi khí

- Lượng dầu bôi trơn thích hợp là ở giữa mắt dầu , nên đổ dầu khi máy đã ngưng hoạt động và không nên đổ dầu đầy quá sẽ khiến dầu chảy ra ngoài khi máy hoạt động ở tốc cao khiến cho bánh răng bị nóng . Nên thay dầu sau 1 tháng hoặc 200 giờ hoạt động tùy thuộc cái nào đến trước .
- Khoảng thời gian thay dầu sau đó phụ thuộc vào nhiệt độ làm việc của dầu bôi trơn . Tuổi thọ trung bình của dầu nhớt khoảng 2000 giờ hoạt động nếu nhiệt độ làm việc của dầu nhỏ hơn 80 độ C . Khi nhiệt độ dầu tăng 8 độ C thì nhiệt độ của dầu sẽ giảm sau mỗi lần tăng . Ví dụ nếu nhiệt độ của dầu tăng lên 90 độ C thì tuổi thọ của dầu là 1000 giờ .
- Kiểm tra mức dầu hàng tuần nếu có hao hụt nên châm cho ngang mắt dầu . Trong tuần đầu tiên nên kiểm tra dầu hàng ngày xem có hiện tượng rò rỉ dầu không và nên bổ sung khi cần .
- Việc kiểm tra dầu nên kiểm tra thường xuyên nếu máy thổi khí hoạt động trong mổi trường bụi bặm
- Khi nhiệt độ thay đổi giữa các mùa đáng kể , thì cần có những thay đổi về loại dầu từng mua cố điịnh trong năm sao cho phù họp.

Một số vấn đề thường gặp đối với dầu bôi trơn trong quá trình sửa chữa , bảo dưỡng và vận hành máy thổi khí .
- Dầu bẩn : dầu bẩn sẽ làm hư hại cho bánh răng và vòng bi , nên thay sau định kì 2000 giờ 1 lần , và thường xuyên hơn nếu hoạt động trong môi trường bụi bặm.
- Dầu có độ nhớt giảm : Dầu thường sẽ chuyển sang màu đen , vong bi và bánh răng sẽ xuất hiện nhiều các vết sước nặng hơn là rung lắc . Thường xảy ra khi nhiệt độ làm việc của dầu bôi trơn .
- Lượng dầu bôi trơn không đủ : Trong quá trình hoạt động dầu bôi trơn có thể bị rò rỉ và làm giảm lượng dầu trong buồng nhớt nếu không sử lý kịp thời có thể gây nguy hiểm cho bảnh răng.

Khuyến cáo nên sử dụng loại dầu bôi trơn chuẩn ISO VG 220 như : SHL của Hàn Quốc


Mỡ bôi trơn : SKF

DẦU BÔI TRƠN BÁNH RĂNG MÁY THỔI KHÍ

[/tintuc]